หลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการประจำปี

หลักสูตร “การจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในหน่วยงานภาครัฐอย่างมืออาชีพ”


Card image cap

1. หลักการและเหตุผล
       มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ซึ่งได้รับประมาณจัดสรรให้จัดซื้อครุภัณฑ์เพื่อรองรับการดำเนินงานตามภารกิจของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิต การวิจัย และการบริการวิชาการ โดยขั้นตอนการดำเนินงานในการจัดทำคำของบประมาณครุภัณฑ์นั้น ส่วนงานที่ต้องการครุภัณฑ์จะต้องจัดทำรายละเอียดคำของบประมาณซึ่งประกอบด้วยเหตุผลในการจัดทำคำขอ รายละเอียดครุภัณฑ์ และราคากลางของครุภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีการให้ความรู้ในการดำเนินการด้านนี้อย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดปัญหาในการพิจารณาเห็นชอบรายการครุภัณฑ์ในระดับมหาวิทยาลัย เนื่องจากมีความแตกต่างกันในรายละเอียดครุภัณฑ์ที่มีลักษณะการใช้งานแบบเดียวกัน ขาดรายละเอียดและความครบถ้วนของคุณลักษณะของครุภัณฑ์ ราคากลางที่มีความแตกต่างกันที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะการใช้งาน และรายละเอียดอื่น ๆ ที่มีการต่อรองหรือกำหนดไว้ในคุณลักษณะของครุภัณฑ์ เช่น ระยะเวลาประกัน อุปกรณ์เสริมหรืออะไหล่ การฝึกอบรม เป็นต้น
 ซึ่งปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นจะทำให้การจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์เมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณมาแล้วเกิดความล่าช้าในการดำเนินงาน และส่งผลกระทบในการบริหารจัดการด้านสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ปัญหาอีกประการหนึ่งคือ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงหน้าที่การทำงานด้านพัสดุและการรับเจ้าหน้าที่พัสดุมาปฏิบัติงานระหว่างปีงบประมาณ ทำให้เกิดช่องว่างในการดำเนินด้านนี้ของส่วนงานต่าง ๆ ซึ่งปัญหาและปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลกระทบทำให้สุ่มเสี่ยงในการดำเนินงานตามระเบียบพัสดุ การได้ครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์มาใช้งานเกิดความล่าช้าไม่สอดคล้องกับช่วงเวลาความต้องการใช้งาน ครุภัณฑ์ที่ตรวจรับอาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้อย่างครบถ้วนตามทิศทางการใช้งานทั้งการเรียนการสอน การวิจัยและการบริการวิชาการ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผนงาน/โครงการฯ ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ทำให้ต้องมีการกันเงินเหลื่อมปี อาจทำให้มีผลต่อการพิจารณางบประมาณแผ่นดินปีถัดไป รวมทั้งจะส่งผลด้านลบต่อการบริการจัดการพัสดุให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้การดำเนินงานลดปัญหาต่าง ๆ และปัจจัยที่ส่งผลกระทบข้างต้น สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำรายละเอียดครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทั้งครุภัณฑ์พื้นฐาน และครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ขั้นสูง โดยครุภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณประจำปีที่ผ่านมามีการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และได้ครุภัณฑ์ที่ตอบวัตถุประสงค์การใช้งาน มีการจัดซื้อจัดจัดจ้างที่เป็นไปตามระเบียบได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน มีการบริการจัดการพัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครุภัณฑ์มีอายุการใช้ที่ยาวนาน เกิดความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณแผ่นดิน โดยโครงการอบรมหลักสูตรนี้ จะดำเนินการในการฝึกอบรมทางด้านการจัดทำรายละเอียดครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และการให้ความรู้ด้านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 แก่เจ้าหน้าที่พัสดุ และผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านพัสดุของส่วนงานต่าง ๆ ของหน่วยงาน

2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่พัสดุ และผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำรายละเอียดครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์
2.2 เพื่อให้ความรู้ด้านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

3. รูปแบบการอบรม  แบบบรรยาย 

4. หลักสูตรการอบรม
    4.1 กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในหน่วยงานภาครัฐ
    4.2 หลักการเขียน TOR

5. คุณสมบัติและจำนวนผู้เข้ารับการอบรม
    5.1 เจ้าหน้าที่พัสดุและผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำรายละเอียดครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์
    5.2 อาจารย์ นักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ในหน่วยงานต่าง ๆ

6. กำหนดวันฝึกอบรมและสถานที่ฝึกอบรม
    วันพุธ ที่  25 มีนาคม พ.ศ. 2569
    ณ ห้องประชุม 102 ชั้น 1 อาคารบริหารวิชาการรวม สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

14. ค่าลงทะเบียน
    ค่าลงทะเบียน 300 บาท/ คน รับจำนวน 30 คน (ขั้นต่ำ 20 คน)


ผู้สมัครจะชำระค่าลงทะเบียนอบรมได้เมื่อมีการส่ง E-mail แจ้งเตือนให้ชำระเงินได้เท่านั้น !!!!!