หลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการประจำปี

การจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในหน่วยงานภาครัฐอย่างมืออาชีพ (299 บาท/คน)


Card image cap

1. หลักการและเหตุผล    
         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ซึ่งได้รับประมาณจัดสรรให้จัดซื้อครุภัณฑ์เพื่อรองรับการดำเนินงานตามภารกิจของมหาวิทยาลัยทั้งด้านการเรียนการสอนเพื่อผลิตบัณฑิต การวิจัย และการบริการวิชาการ โดยขั้นตอนการดำเนินงานในการจัดทำคำของบประมาณครุภัณฑ์นั้น ส่วนงานที่ต้องการครุภัณฑ์จะต้องจัดทำรายละเอียดคำของบประมาณซึ่งประกอบด้วยเหตุผลในการจัดทำคำขอ รายละเอียดครุภัณฑ์ และราคากลางของครุภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีการให้ความรู้ในการดำเนินการด้านนี้อย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดปัญหาในการพิจารณาเห็นชอบรายการครุภัณฑ์ในระดับมหาวิทยาลัย เนื่องจากมีความแตกต่างกันในรายละเอียดครุภัณฑ์ที่มีลักษณะการใช้งานแบบเดียวกัน ขาดรายละเอียดและความครบถ้วนของคุณลักษณะของครุภัณฑ์ ราคากลางที่มีความแตกต่างกันที่ไม่สอดคล้องกับลักษณะการใช้งาน และรายละเอียดอื่น ๆ ที่มีการต่อรองหรือกำหนดไว้ในคุณลักษณะของครุภัณฑ์ เช่น ระยะเวลาประกัน อุปกรณ์เสริมหรืออะไหล่ การฝึกอบรม เป็นต้น

          ซึ่งปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นจะทำให้การจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์เมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณมาแล้วเกิดความล่าช้าในการดำเนินงาน และส่งผลกระทบในการบริหารจัดการด้านสัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง นอกจากปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ปัญหาอีกประการหนึ่งคือ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้

          เพื่อให้การดำเนินงานลดปัญหาต่าง ๆ และปัจจัยที่ส่งผลกระทบข้างต้น สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำรายละเอียดครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทั้งครุภัณฑ์พื้นฐาน และครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ขั้นสูง โดยครุภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณประจำปีที่ผ่านมามีการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และได้ครุภัณฑ์ที่ตอบวัตถุประสงค์การใช้งาน มีการจัดซื้อจัดจัดจ้างที่เป็นไปตามระเบียบได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน มีการบริการจัดการพัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครุภัณฑ์มีอายุการใช้ที่ยาวนาน เกิดความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณแผ่นดิน โดยโครงการอบรมหลักสูตรนี้ จะดำเนินการในการฝึกอบรมทางด้านการจัดทำรายละเอียดครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ และการให้ความรู้ด้านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 แก่เจ้าหน้าที่พัสดุ และผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านพัสดุของส่วนงานต่าง ๆ ของหน่วยงาน

2. วัตถุประสงค์

    2.1 เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่พัสดุ และผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำรายละเอียดครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์
    2.2 เพื่อให้ความรู้ด้านกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

3. รูปแบบการอบรม   แบบบรรยาย

4. หลักสูตรการอบรม
     4.1 กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในหน่วยงานภาครัฐ
     4.2 กระบวนการจัดซื้อวิธีคัดเลือกเครื่องมือวิจัย และการบริหารจัดการพัสดุ
     4.3 หลักการเขียน TOR

5. คุณสมบัติและจำนวนผู้เข้ารับการอบรม
    5.1 เจ้าหน้าที่พัสดุและผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดทำรายละเอียดครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์
    5.2 อาจารย์ นักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ในหน่วยงานต่าง ๆ

6. กำหนดวันฝึกอบรมและสถานที่ฝึกอบรม
   วันศุกร์ที่  21 กุมภาพันธ์ 2568
   Onsite ณ ห้องประชุม 102 ชั้น 1 อาคารบริหารวิชาการรวม สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่


สำหรับหลักสูตรที่มีค่าลงทะเบียนอบรม มีวิธีการชำระเงินดังนี้


  1. ผู้สมัครต้องชำระค่าลงทะเบียนภายในวันที่สิ้นสุดการรับสมัคร หากเกินระยะเวลาที่กำหนดในการชำระเงินค่าสมัคร จะถือว่าการสมัครไม่ครบถ้วน ชำระเงินก่อนมีสิทธิ์ก่อน การสมัครเสร็จสมบูรณ์ เมื่อท่านชำระเงินเรียบร้อยแล้ว
  2. โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
    บัญชีเงินฝากประเภท ออมทรัพย์ ชื่อบัญชี สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ เลขที่บัญชี 565-2-56375-5
  3. ยืนยันการชำระเงิน ส่งสำเนาหลักฐานการชำระเงิน ระบุชื่อหลักสูตร ชื่อหน่วยงานและที่อยู่สำหรับออกใบเสร็จ
    ส่งมาที่ ID Line: @ositpsu หรือ E-mail: osit@group.psu.ac.th พร้อมระบุหลักสูตรและวันที่อบรม
  4. กรณีที่ผู้สมัครไม่สามารถเข้าร่วมอบรมได้ สามารถแจ้งเปลี่ยนรายชื่อผู้เข้าอบรม หรือแจ้งยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษร
    ก่อนวันอบรมอย่างน้อย 1 สัปดาห์ มิฉะนั้นสำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ ขอสงวนสิทธิ์ในการเรียกเก็บ 50% ของค่าธรรมเนียมดังกล่าว