หลักสูตรอบรมฟรี

เทคนิคการเตรียมตัวอย่างเพื่อวิเคราะห์ด้วยเครื่อง FT-IR และ NMR (On site)


Card image cap

1. หลักการและเหตุผล
          ในการวิเคราะห์ตัวอย่างด้วยเครื่องมือวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนหนึ่งที่มีสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้ได้ข้อมูลจากการทดสอบที่ดี และสามารถแปลผลการทดสอบได้อย่างถูกต้อง ซึ่งกระบวนการเตรียมตัวอย่างมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับเทคนิคการทดสอบและประเภทของตัวอย่าง โดยแต่ละเทคนิคในการทดสอบมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ทดสอบจะต้องเลือกเทคนิคการเตรียมตัวอย่างให้เหมาะสมกับลักษณะของตัวอย่าง คุณสมบัติของสารที่สนใจวิเคราะห์ และเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์
          สำหรับการเตรียมตัวอย่างทางด้านสารอินทรีย์ด้วยเครื่อง Fourier Transform Infrared Spectrometer (FT-IR) และ Nuclear Magnetic Resonance (NMR) ซึ่งเป็นเทคนิคทางด้านสเปกโทรสโกปีที่นิยมใช้ในการพิสูจน์โครงสร้างของสารอินทรีย์ที่ได้จากการสังเคราะห์หรือแยกจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ โดยสารส่วนใหญ่ที่ได้จากธรรมชาติมีปริมาณน้อยและมีความแตกต่างกันของสมบัติทางกายภาพและสมบัติทางเคมี ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ในการเตรียมตัวอย่างให้เหมาะสม รวมทั้งเข้าใจหลักการเบื้องต้นเพื่อสามารถแปล ผลข้อมูลที่ได้จากการทดสอบได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
         สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์ฯ ซี่งเป็นหน่วยงานให้บริการทดสอบ มีนักวิทยาศาสตร์ที่มีทักษะ และประสบการณ์ในการให้บริการทดสอบตัวอย่างที่มีความหลากหลายด้วยเครื่อง FT-IR และ NMR สามารถถ่ายทอดความรู้เทคนิคในการเตรียมตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และนำไปการประยุกต์ใช้งานสำหรับการเตรียมตัวอย่างได้อย่างเหมาะสมและสามารถแปลผลจากการทดอสอบด้วยเครื่องมือดังกล่าวได้เบื้องต้น

2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้ผู้รับการอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับ หลักการ และเทคนิคการเตรียมตัวอย่างที่เหมาะสมสำหรับการทดสอบด้วยเครื่อง FT-IR และ NMR
2.2 เพื่อให้ผู้รับการอบรมสามารถนำความรู้ในการเตรียมตัวอย่างไปประยุกต์ต่อยอดได้

3. รูปแบบการอบรม   บรรยาย

4. หลักสูตรการอบรม
4.1  หลักการและเทคนิคการเตรียมตัวอย่างที่เหมาะสมเพื่อทดสอบด้วยเครื่อง FT-IR และ NMR
4.2  การประยุกต์ใช้งานกับตัวอย่างต่าง ๆ

5. คุณสมบัติและจำนวนผู้เข้ารับการอบรม

    นักศึกษา/นักวิจัย จำนวน 30 คน (ขั้นต่ำ 20 คน )

6. กำหนดวันฝึกอบรมและสถานที่ฝึกอบรม
    วันที่ 25 เมษายน 2567  เวลา 08:30 - 16:30 น. ณ ห้องประชุม 102 ชั้น 1 อาคารบริหารวิชาการรวม สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่