หลักสูตรอบรมฟรี

การใช้และการบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์พื้นฐาน "รุ่นที่ 2" (On site)


Card image cap

1. หลักการและเหตุผล   
        เครื่องมือพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มักมีใช้ในห้องปฏิบัติการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เครื่องมือเหล่านี้ต้องบำรุงรักษาอยู่เสมอเพื่อให้เครื่องมือยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งโดยส่วนมากแล้วเครื่องมือเหล่านี้จะมีการรับประกันตัวเครื่อง พร้อมการดูแลบำรุงรักษาจากตัวแทนจำหน่ายเพียงหนึ่งถึงสองปีเท่านั้น ตามสัญญาซื้อขาย เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาประกันเครื่องมือมักจะถูกใช้งานจนกว่าจะเสื่อมสภาพจนใช้การไม่ได้ แล้วจึงดำเนินการแจ้งตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้เข้ามาทำการแก้ไขปัญหา ซึ่งมักจะตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงมากตามมูลค่าของเครื่องมือนั้นๆ
         สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบเป็นหน่วยงานที่ให้บริการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ แก่นักวิจัย นักศึกษา และภาคเอกชน ซึ่งภายในห้องปฏิบัติการมีเครื่องมือวิจัยขั้นสูง และเครื่องมือวิจัยพื้นฐานค่อนข้างหลากหลายเพื่อให้บริการทดสอบตัวอย่างแก่ผู้รับบริการ นอกจากนี้สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์ฯ ยังมีบริการซ่อม/สร้างเครื่องมือวิจัยทั้งเครื่องมือวิจัยพื้นฐาน และเครื่องมือวิจัยขั้นสูงแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จากประสบการณ์ของบุคลากรในฝ่ายซ่อมบำรุงรักษาและพัฒนาเครื่องมือ ที่มีการซ่อมบำรุง ดูแล และการสอบเทียบเครื่องมือด้วยตนเองมาเป็นระยะเวลานานทำให้มีองค์ความรู้ และสามารถดูแลเครื่องมือวิจัย ภายในสำนักเครื่องมือฯ ได้เป็นอย่างดีสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการซ่อมบำรุงจากบริษัทได้
        จึงได้จัดโครงการอบรม หลักสูตร “การใช้และการบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ” แก่นักศึกษา นักวิจัยในหน่วยงานของมหาวิยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้ที่สนใจสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการใช้งาน และบำรุงรักษาเครื่องมือพื้นฐานต่าง ๆ ในหน่วยงานของตนเองได้อย่างถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งานและลดค่าใช้จ่ายขององค์กร

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการบำรุงรักษาเครื่องมือพื้นฐานแก่ผู้สนใจ
2.2 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจถึงหลักการและความสำคัญของการบำรุงรักษาเครื่องมือพื้นฐาน
2.3 เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถบำรุงรักษาเครื่องมือพื้นฐานได้อย่างถูกวิธี

3. รูปแบบการอบรม บรรยายและฝึกปฏิบัติ
   
4. หลักสูตรการอบรม
4.1 หลักการและความสำคัญของการบำรุงรักษาเครื่องมือพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
4.2 การบำรุงรักษาเครื่องมือพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

5. คุณสมบัติและจำนวนผู้เข้ารับการอบรม

นักศึกษา นักวิจัย และผู้สนใจทั่วไป  รับจำนวนจำกัด 30 คน เท่านั้น (ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 20  คน)

6. กำหนดวันฝึกอบรมและสถานที่ฝึกอบรม
    วันที่  3 พฤษภาคม 2567   เวลา 08:30 - 16:30 น.  ณ ห้องประชุม 102 ชั้น 1 อาคารบริหารวิชาการรวม สำนักเครื่องมือวิทยาศาสตร์และการทดสอบ  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่